Thứ Tư, 25 tháng 11, 2009

ĐỀ ÁN CÔNG TÁC NĂM HỌC 2009 – 2010

Đề án công tác năm học 2009-2010 của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn gồm những nội dung sau:
I.  TÌNH HÌNH CHUNG :
1)  Về đội ngũ cán bộ, giáo viên :
a) Về số lượng : Toàn trường có 48 CB-GV.  Trong  đó, BGH : 02 ; GV : 39 ; CBNV : 07.  Trong số 39 GV có 04 GV mới về nhận công tác tại trường gồm các môn Tiếng Anh, Sử, Địa và Thể dục ; có 03 GV đang theo học cao học tại Hà Nội và Tp HCM. Đến tháng 12/2009 có 01 GV sẽ nghỉ hưu
b) Về chất lượng :  15/41 GV có trình  độ thạc sĩ, chiếm 36,59% ; 17/41 GV đã đạt danh hiệu GVgiỏi và GV dạy giỏi cấp tỉnh, chiếm 41,46%.
c)  Năm học này, tuy lực lượng GV có được bổ sung nhưng với định mức biên chế ở  trường chuyên cùng với việc nhà trường sắp xếp cho một số GV đi học để nâng cao trình độ nên ở một số bộ môn như  Hóa, GDCD bình quân GV phải dạy trên 20 tiết /tuần.
2)  Về học sinh :
a) Số lượng :
- Toàn trường có 749 HS,  trong đó, khối 10 có  159 HS, khối 11 có 302 HS và khối 12 có 288 HS. So với năm học 2008 – 2009 giảm 9,21%. Lý do số lượng tuyển sinh lớp 10  sụt giảm lớn, so với năm 2008-2009 giảm 48,23%. Nhiều lớp số lượng HS quá thấp so với chỉ tiêu. Cụ thể như lớp 10Văn: 11HS (31,4%) ; 10Lý: 16 HS (45,7%); 10Toán: 19 HS (54,3%) ;  10Sinh: 17 HS (48,6%). Sự sụt giảm đáng kể số lượng HS khối 10 năm nay khiến cho nhà trường bị động trong kế hoạch hoạt động dạy và học.
- Tổng số lớp : 27 trong đó, khối 10 có 7 lớp (gồm 6 lớp chuyên và 1 lớp không chuyên) ; khối 11 có 10 lớp (gồm 8  lớp chuyên và 2 lớp không chuyên) ; khối 12 có 10 lớp (gồm 8 lớp chuyên và 2 lớp không chuyên). So với năm học trước giảm 02 lớp.
b) Về chất lượng HS : Ưu điểm là đại bộ phận HS đều chăm học, có ý thức rèn luyện, phấn đấu rõ rệt. Tuy nhiên mặt bằng HS không đồng đều giữa các lớp, các lớp Văn, Sử-Địa, Sinh vật năng lực học tập có hạn chế hơn so với các lớp Hóa, Toán, tiếng Anh. Nhiều HS ở huyện có khó khăn về chỗ ở và điều kiện học tập.
          II.  KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG NĂM HỌC 2009 – 2010 :


1) Về việc thực hiện chỉ thị năm học 2009-2010.
 Phát huy những thành quả của năm học 2008 – 2009, trong năm học 2009-2010 chúng ta tiếp tục thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị . Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với các yêu cầu: thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT  và trong năm học 2009 - 2010, mỗi nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có 1 đổi mới trong dạy học hoặc quản lý giáo dục. Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”với những nội dung cụ thể:
- Tổ chức "Tháng khuyến học" từ 02/9 đến 02/10/2009, tổ chức tốt cuộc vận động quyên góp quần áo, sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh vùng khó khăn do Bộ GDĐT và Công đoàn GDVN phát động. 
- Đưa nội dung giáo dục truyền thống nhà trường vào các tiết sinh hoạt đầu năm cho tất cả các khối lớp ; tổ chức tốt các buổi sinh hoạt tập thể vào các ngày lễ lớn và các ngày kỷ niệm như : 20/11, 22/12, 9/1, 8/3, 26/3.
- Tổ chức các giải bóng đá mi-ni, giải bóng chuyền trong học sinh, tổ chức đêm trung thu với hội thi múa lân, thi khiêu vũ, thi võ thuật ... Các tổ bộ môn phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức ít nhất 12 câu lạc bộ trong cả năm học.
- Triển khai hướng dẫn giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong các nhà trường.
- Chăm sóc tốt hệ thống cây xanh, thảm cỏ tạo không gian đẹp trong khuôn viên nhà trường.
- Tăng cường công tác y tế trường học nhằm đảm bảo chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ, phòng chống các dịch bệnh cho cán bộ, giáo viên, học sin ; trước mắt thực hiện tốt Kế hoạch hành động phòng chống đại dịch cúm A(H1N1
2. Năm học 2009 - 2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ". 


a) Về đổi mới quản lý giáo dục trong nhà trường, tập trung vào một số nội dung sau:

            - Quản lí cán bộ - GV theo kế hoạch và các văn bản pháp qui
          - Tăng cường quản lí HS thông qua hoạt động tích cực của GV chủ nhiệm
          - Phát huy vai trò cá nhân trong mọi hoạt động của nhà trường. Các tổ trưởng chuyên môn phải chủ động, sáng tạo trong điều hành công tác của tổ, tham mưu cho BGH những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Trưởng các đoàn thể, các bộ phận phải nắm vững kế hoạch hoạt động, những biện pháp điều hành linh hoạt của BGH để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
b) Về việc nâng cao chất lượng giáo dục, cần tập trung một số giải pháp sau:
          - GV phải thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn, bảo đảm dạy đúng, dạy đủ chương trình mà Bộ, Sở GD-ĐT đã ban hành. Đối với các bộ môn  chuyên, bên cạnh việc bám sát  chương trình, GV phải giúp HS vừa mở rộng vừa đào sâu kiến thức và có  kỹ năng vận dụng tốt để  tham gia thi HSG và thi ĐH.  Đối với các môn không chuyên, GV  phải giúp HS nắm chắc những kiến thức cơ bản nhất trong sách giáo khoa, rèn luyện kỹ năng làm bài, bảo đảm cho HS đạt kết quả tốt trong kiểm tra, thi cử.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, chấm dứt tình trạng dạy chay, nói không với cách dạy “thầy đọc trò chép”. GV cần vận dụng kết hợp các phương pháp dạy học truyền thống như đàm thoại, diễn giảng, phát vấn, trực quan với các phương pháp mới có ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Các môn Lý, Hóa, Sinh phải tăng cường thí nghiệm thực hành, phải tiếp tục sử dụng các phần mềm mô phỏng thí nghiệm vào giảng dạy. Các môn Ngữ văn, Sử, Địa phải tăng cường việc khai thác thông tin trên mạng Internet, tăng cường các giờ giảng bằng giáo án điện tử. Các tổ bộ môn cần xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử cho bộ môn, xây dựng thư viện bài giảng điện tử, hướng tới triển khai công nghệ học điện tử (e-learning); tăng cường giao lưu trao đổi bài soạn qua mạng; phát huy tính tích cực tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng.
-  Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi vừa phải tiến hành thường xuyên trong năm vừa tập trung cao độ trong thời gian trước các kỳ thi. Các tổ chuyên môn, các thầy cô giáo tham gia bồi dưỡng HS giỏi cần cập nhật thông tin, đầu tư vào các chuyên đề giảng dạy, cải tiến  cách dạy để đạt hiệu quả cao nhất
Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dạy đủ các môn học và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo quy định trong chương trình. GV bộ môn phải biết lòng ghép vào bài giảng nội dung giáo dục đạo đức nhân cách cho HS, định hướng cho HS trong thị hiếu thẩm mĩ, giáo dục pháp luật; giáo dục kỹ năng sống, cung cấp cho HS những hiểu biết cơ bản trong việc phòng chống các tệ nạn xã hội, tội phạm, ma túy, HIV/AIDS
          -  Tiếp tục xây dựng đội ngũ GV giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ sư phạm để có thể đáp ứng tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo  ở trường THPT chuyên trong hiện tại và đón đầu  xu thế phát triển loại hình trường chuyên trong những năm sắp đến. Năm học này nhà trường tiếp tục động viên khuyến khích các GV còn trong độ tuổi quy định  chuẩn bị những điều kiện cần thiết để dự thi cao học năm 2010. Việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ gắn chặt với việc đánh giá xếp loại đội ngũ bảo đảm phản ánh đúng năng lực và sự cố gắng của từng cá nhân, tạo động lực cho đội ngũ phấn đấu vươn lên.  
- BGH vẫn tiếp tục quản lý hoạt động dạy học thông qua quy chế và đánh giá giáo viên qua hiệu quả công việc. Những căn cứ để đánh giá kết quả thi học sinh giỏi các cấp, thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH, nghiên cứu khoa học và việc hoàn thành các công việc khác trong nhà trường.
-  Các tổ bộ môn ngay từ đầu năm cần lên kế hoạch và phân công các thành viên đảm nhận việc soạn và dạy các chuyên đề cho các đội tuyển HS giỏi. Tổ bộ môn phải  chủ động trong việc đổi mới nội dung sinh hoạt tổ theo hướng nâng cao chất lượng.
- Tăng đáng kể số đầu sách ở thư viện, đảm bảo thư viện có một lượng sách tương đối đủ để phục vụ nhu cầu học tập của HS và GV. Cán bộ thư viện cần tin học hóa công tác thư viện. Khuyến khích HS học ở thư viện
- Tổ chức tốt việc học các chuyên đề nâng cao và luyện thi đại học theo nhu cầu của HS, phải coi hoạt động này là cần thiết trong việc bồi dưỡng kiến thức cho HS.
            - Điều chỉnh thời lượng hợp lí cho các môn thi ĐH để duy trì tỷ lệ đậu ĐH nguyện vọng 1 và cải thiện vị trí của trường trong bảng xếp hạng 200 trường THPT có điểm thi ĐH cao nhất thông qua chất lượng điểm thi.
          + Hướng dẩn HS tự học, tự đọc để chủ động nắm vững kiến thức
3.  Các công tác khác:
a) Về văn nghệ-TD-TT:
- Tổ chức tốt các giải bóng đá, bóng chuyền truyền thống trong học sinh.
- Đăng cai hội thi TD-TT liên trường ở khu vực Tp Quy Nhơn vào dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
- Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho GV và HS để tham gia Hội trại các trường THPT  ở khu vực miền trung và Tây Nguyên vào dịp hè năm 2010.
- Tham gia cuộc thi hát dân ca của ngành GD-ĐT tổ chức cho GV và HS
- Rút kinh nghiệm việc tổ chức đêm trung thu vừa qua, từ năm 2010 sẽ đưa các nội dung múa lân, văn nghệ, võ thuật, khiêu vũ vào đêm trung thu. Đêm trung thu phải được tổ chức như một sân chơi thú vị và bổ ích cho HS.
b) Về công tác Thi đua –Khen thưởng:
- Năm học này toàn trường phấn đấu đạt thành tích cao trong tất cả các hoạt động làm cơ sở để  xin tặng cờ của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba.
- Để làm tốt công tác Thi đua – Khen thưởng cần cử CB-GV kiêm nhiệm tham mưu cho BGH chuẩn bị các loại hồ sơ cần thiết.
c) Về công tác quản lí tài chính:
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lí tài chính theo tinh thần Nghị định 43/2006/NĐ-CP, thường xuyên kiểm tra việc thu chi tất cả các quỹ trong nhà trường. Dành một phần kinh phí ưu tiên mua sắm những thiết bị, đồ dùng  có chất lượng phục vụ hoạt động dạy học.
- Trong năm học này, nhà trường sẽ tranh thủ những nguồn tài trợ từ xã hội, từ Hội PHHS để hỗ trợ cho hoạt động dạy và học, tu sửa cơ sở vật chất, đầu tư thêm thiết bị phục vụ dạy học.
d) Về các đoàn thể:
- Kiện toàn BCH Công đoàn. Công đoàn cần làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống cán bộ - giáo viên, thông qua các ngày lễ lớn, những ngày kỷ niệm, cần tổ chức những đợt sinh hoạt chung để CB – GV có những giây phút thư giãn bổ ích.
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải thực sự trở thành lực lượng xung kích trong những hoạt động phong trào của nhà trường. Công tác  thi đua trong học sinh phải được cải tiến sao cho việc thi đua trở thành động lực thúc đẩy hoạt động động học tập, rèn luyện đạo đức của HS.
-  Tăng cường công tác thanh tra của Ban thanh tra nhân dân, thực hiện tốt các Pháp lệnh thanh tra Nhà nước nhằm làm tốt hơn nữa công tác quản lý trường học, bảo đảm tính dân chủ công khai trong nhà trường.
III.   CÁC CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
1)  Đối với học sinh:

Xếp loại
Tốt / giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Hạnh kiểm
90%
9,5%
0,5%
0
0
Học lực
25%
72%
3%
0
0
-  Lên lớp thẳng : 100%
          -  Thi tốt nghiệp lớp 12 đạt : 100%
          -  Thi đỗ đại học NV 1  > 85% , cả NV1 và NV2 >  96%
-  Thi HS giỏi cấp tỉnh : trên 150 giải ( Chiếm 75% tổng số giải của tỉnh.)
          -  Thi HS giỏi quốc gia : 25 - 30  giải.
          -  Thi Olympic 30/4 toàn miền Nam : 34- 36 huy chương.
-  Lớp tiên tiến toàn diện : 10/27lớp.
          2)  Đối với  cán bộ, giáo viên:
          -  100 % GV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó có 70% đạt danh hiệu Lao động tiên tiến xuất sắc.
          -  Mỗi tổ bộ môn có 1 đồ dùng dạy học hay 1 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học.
          -  Mỗi tổ bộ môn tổ chức ít nhất 01 ngoại khóa.
          -  Mỗi GV dự giờ 3 tiết/ học kỳ, riêng GV mới ra trường từ 1 đến 2 năm phải dự 1 tiết/ tuần. Mỗi GV thao giảng 1 tiết/ năm.
          -  100% Tổ tiên tiến
          3)  Đối với nhà trường và các đoàn thể :
          -  Trường đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh và đề nghị Thủ tướng tặng cờ thi đua.
-  Chi bộ đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh.
          -  Công đoàn đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen.
          -  Đoàn TN được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.
          Toàn thể CBGV-NV trường THPT chuyên Lê Quý Đôn quyết tâm phấn đấu thực hiện tất cả các chỉ tiêu đã đề ra để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2009-2010
                                                                                Hiệu trưởng

                                                                                               
                                                                                                   Phạm Quang Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hình ảnh blog